การประชุมโครงการจัดทำแผนบูรณาการป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระยะ 3 ปี ผ่านระบบ Zoom Meeting

ข่าวอัพเดท


คำสำคัญ


วันที่ 16 กันยายน 2567 นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานเปิดการประชุมโครงการจัดทำแผนบูรณาการป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระยะ 3 ปี ผ่านระบบ Zoom Meeting โครงการฯ ดังกล่าว จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 – 18 กันยายน 2567 ณ โรงแรมวาสนาดีไซน์โฮเทล อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมี นายณรงค์ศักดิ์ โพธิ์อ่อง รองผอ.ศูนย์บริหารความสุขและความปลอดภัย สพฐ. นางกรวรรณ ใสยจิตต์ ผอ.กลุ่มป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ศสป.สพฐ. ผู้แทนเลขาธิการ ป.ป.ส. ผู้แทน สตช. ผอ.สพท. รอง ผอ.สพท. ผอ.กลุ่มส่งเสริม และเจ้าหน้าที่ศูนย์บริหารความสุขและความปลอดภัย สพฐ. ร่วมเป็นคณะทำงานในครั้งนี้
การประชุมดังกล่าวฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้การขับเคลื่อนงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สามารถแก้ไขปัญหาและบริหารจัดการความเสี่ยงได้อย่างยั่งยืนด้วยการบริหารจัดการตามมาตรการ 3 ป ได้แก่ ป้องกัน ปลูกฝัง และปราบปราม ให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด และไม่ให้เกิดเหตุการณ์นั้นซ้ำอีก และทันต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน
นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(รองเลขาธิการ กพฐ.) กล่าวว่าการจัดทำแผนบูรณาการป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระยะ 3 ปี เพื่อให้เกิดการป้องกันที่ต่อเนื่องและได้ผล โดยพิจารณาจากโครงการกิจกรรมที่ สพฐ. ดำเนินการและที่ได้มีการขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในระดับเขตพื้นที่การศึกษาเป็นไปอย่างเต็มศักยภาพ เช่น การจัดกิจกรรมโครงการค่ายพัฒนาผู้นำนักเรียน การพัฒนาทักษะทางสมองสำหรับเด็กปฐมวัย (executive function: EF) ฯลฯ นอกจากนี้ให้มีการบูรณาการการป้องกัน ปราบปราม และบำบัด ร่วมกับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงาน ป.ป.ส. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นต้น